Monday, June 1, 2009

Seeking Twilight: Chapter 20

Chapter 20: Tsk…tsk…tsk!

“Hoy! Baka naman matunaw si Mitch niyan sa ginagawa mo. Tigilan mo nga iyan!” sigaw ko sa katabi kong ugok.
Andito kami ni Rei sa fashion show ni Mitch. Inimbita niya kami pero hindi na namin siya nakausap sa buong oras na naroroon kaming dalawa ni Rei. Pumuwesto na lang kami sa likod ng upuan ni Tito Sam na ang kasama naman ay ang mismong designer nung mga damit. Yung iba naman naming kabarkada ni Mitch ay hindi makakapunta kasi andaming kachurvahan. Lagi ko na nakakasama si Rei simula nung magkakilala kami nung first day. Instant buddy nga kami.
“What?! I can’t hear you!”
Anlakas kasi ng tugtog.
Grabe! Kung makikita niyo lang yung mokong na katabi ko ay mababanas kayo. Paano ba naman, sobrang lagkit ng tingin kay Mitch! Kulang na lang maglaway na ito. Alam ko naman na proud siya sa kaibigan namin pero bakit naman ganyan?!
Ni hindi na nga kumukurap ang mga mata. Parang may sarili ngang mundo. Hay naku! Walang appeal talaga ang beauty ko dito. Hmpf!
“I said…Can you stop staring at my friend like that?! It’s really annoying!”
“Huh?”
“Hmpf! Nevermind!”
“Later mo na lang ako kausapin, tol. Hindi tayo magkarinigan ngayon.”

Ang galing talaga ng friendship ko! Ang ganda-ganda pa, tinalo pa iyong ibang models na kasama din sa fashion show. Hindi lang naman ako yung nakapansin, pati din yung ibang nanonood ay napupuna. Parang si Mitch yung nagging center of attention ng fashion show. Ang lakas kasi ng appeal. Walang tatalo. No contest!

Sa back stage.

Mabilisang bihis at ayos ang ginawa sa akin ng mga taong naroroon. Hayy…second set na, buti nawala na iyong kaba na nararamdaman ko ngayon. This time, ang suot ko naman ay, isang scarf print color pink na yung style nung sleeves ay spaghetti straps na 3 piraso magkabilaan na pa-off shoulder na top tapos yung bottom naman ay skirt na parang pinagtagpi-tagpi yung style.

Nagtatawag na ulit yung organizer.

“Van!”

Wala pang 1 minute ay…

“Mitch!”

Mabilis na lumapit ako sa organizer.


Bakit nakangiti sa akin itech?!

“Great job! You nailed it! To think that it’s just the first set only and this is your first time with other models from Europe.”

Hmmm…weird ah!
Anyway, lumabas na ulit ako.


After ng second set ay nagkaroon ng break.

Pinuntahan ako ni Tito Sam sa back stage at may kasama siya na hindi ko alam kung sino. Baka yung kumuha sa akin para sa show.

“Iha, I want you to meet Nicolas Ghesquire. He’s the one behindi this fashion show and clothes.”
Nakangiting pakilala ni Tito Sam sa akin nung kasama niya.
Ngumiti na lang ako bilang tugon.
Si Tito Sam naman ay bumaling dun sa kasama niya.
“Nicolas, this is my latest model, Mitch Villaxeric. Isn’t she wonderful?”
“Hi! I’ve heard a lot about you. Finally, we meet in person!”
Nagku-kwentuhan na kaming tatlo about sa career ko and stuffs. Hindi niya napansin na may grupo na masama ang tingin sa kanya na kulang na lang ay ibitay na lang siya.

“Get rid of her. She’s nobody here.”
“Who is she? Why is Nicolas talking to that girl?”
“I hate the crowd in this fashion show. Why is the crowd favors her?!”
“I don’t like her. She’s not even beautiful in my eyes.”
“She doesn’t even deserve the attention.”
“Okay, since we all hate that girl. Why don’t we…”

After 30 minutes ay sinimulan na ang third set.

No comments: