Monday, June 1, 2009

Seeking Twilight: Chapter 18

Chapter 18: Go, go, go!


“People, we have to get ready in 5 minutes!”

Lahat ay nagkakagulo sa back stage. Ang daming tao na paroon at parito. Kung hindi ka sanay sa mga ganitong scenario ay panigurado ay mawiwindang ka sa kaguluhan na ito. Ngayon na ang fashion show na sinasabi ni Tito Sam sa akin. Ang bilis nga ng araw kasi hindi ko na namalayan na ngayon na iyon. Nakakapanliit nga dito sa back stage eh! Pano ba naman ay puro foreigner ang kasama ko tapos mga kilalang pangalan na sa fashion world ang mga ito. Ano lang ba ako? Wala pa ako sa kalingkingan nila. Pero infairness ah, mababait silang lahat. 20 models kami na magpe-present ng damit ng TrendZine na gawa ni Nicolas Ghesquire. Ang TrendZine ay isa sa mga nangungunang clothing line when it comes to earthy trends and for elegance sa lahat ng occasions na pwede rin for parties. Ang gaganda nga ng mga collection nila. Kakaiba sa pangkaraniwang style.

“Are you nervous?”
Tumingin ako sa salamin na katapat ko. Minamake-up pa kasi ako for the last time before I go out tapos habang minamake-up ako ay inaayos na ng isa pang tao yung damit na suot ko. Grabe, nakakakaba talaga! Ang suot ko ay isangh burgundy v-neck wrap halter dress na above the knee with a silver flower embroidery na nasa may waist at yung tabas ng lalaylayan ay A-line tapos kapag gumalaw ka ay susunod yung laylayan sayo. Basta ganun yung suot ko. Tapos yung buhok ko naman ay may halong kulot na maliliit pero hindi lahat.
Nginitian ko iyong babae.

“Yeah, I’m nervous.”
“Don’t be. You look stunning! It’s really great that Nicolas took you to model his collections. It really fits you.”
“Ahh…ehhh…ahhmm…thanks!”
Kahit na ina-assure niya ako ay hindi pa rin ako kampante.

“Where’s Maria?! Maria, get ready! You’re next!”
Tawag ng organizer. Total chaos talaga ang makikita mo sa back stage. Sumisigaw na nga iyong organizer, buti na lang malakas na yung sounds sa labas kaya hindi rinig yung kaguluhan.

“Dearie, trust me. You’re going to be great out there!”
Iyong nag-aayos naman ng damit ko ang nagsalita habang nilalagyan na ako ng mga glitters sa buong katawan.

“Where’s Sarah?!”
Patuloy na sigaw nung organizer.

“Jane!”

“Diane!”

“Van!”

Marami pang pangalan ang tinawag nito. Habang hindi pa rin ako tinatawag ay lalo lang nadadagdagan ang kaba ko. Sana naman ay hindi ako iyong huling lalabas for the first round. 3 rounds kasi kami lalabas then after nun ay finale with the designer.

“…Mitch!”

At last tinawag na ako. Mabilis na naglakad ako papunta sa kinaroroonan nung organizer na nasa tabi ng labasan papuntang runway.
Nang tuluyan na ako nakalapit ay nginitian niya ako.
“So, are you ready? You look great! Just look straight in your front and pose in the end. You’ll do fine.”
Patuloy na pagi-instruct sa akin nung organizer. Ako naman ay tango lang ng tango kahit iyong ibang instructions nito ay hindi ko na matandaan. Grabe, ang lakas ng tibok ng puso ko sa sobrang kaba.

Dug


Dug


Dug



"In 5..."

"4..."

"3…"

"2…"

"1…!"




"Go!"

No comments: