Monday, June 1, 2009

Seeking Twilight: Chapter 19

Chapter 19: Cues!

“Go!” sabi sa akin nung organizer sabay tulak sa akin palabas. Grabe na itech! Parang kakatayin na ako nito eh! Sa sobrang kaba ko ay baka pumalpak pa ako. Mitch, kaya mo itech! Sige lang, lumakad ka lang. Madilim yung labas. Ang makikita mo lang ay yung runway na j-shape na gawa sa pinagtagpi-tagpi na kahot na may mga glitters. Sobrang lakas ng tugtog na parang nakikipagpaligsahan sa lakas ng tibok ng puso ko ngayon. Ang tugtog ay yung sa satisfaction ni benny benassi with matching lights pa. Taas-noo lang akong lumakad habang tinatimingan kasabay sa tugtog.

“Who is she? Do I know her?”
“She’s Mitch Villaxeric, the only daughter of Villaxeric.”
“Ahh…She’s beautiful!”

Kahit na malakas yung tugtog ay nahagip pa rin ng pandinig ko iyong bulungan ng mga nanonood sa may harapan. Walang pakialam na tuloy-tuloy lang sa paglalakad ko. Ang bilis magpalit ng kulay ng mga ilaw. Shockers! Sana makasabay ako. Iyong mga ilaw kasi ay ang mga cue ng bawat model kung kalian sila hihinto at magpo-pose. Pasimple ko tinitingnan iyong pagpapalit ng kulay ng ilaw. Yellow, blue…sige Mitch, tuloy lang sa lakad. Ayan red! Hinto sabay pose. Sakto namang yung pinaghintuan ko ay sa malapit na sa middle bago mag-curve yung runway. Ang haba kasi ng runway parang wala ng katapusan!







Teka! Bakit antagal ng cue ko?!

Tingin lang ako ng diretso sa taong katapat ko lang. Sakto namang si Tito Sam yung natapatan ko kaya unti-unti na ako nare-relax at nawawala na yung kaba. Ngiting-ngiti sa akin si Tito Sam, tapos nag-thumbs up pa ito sa kanya.



Tapos bigla nang nag-iba ng kulay. From red naging yellow ulit. Nagtuloy ulit ako sa paglalakad.




Ang hindi niya alam ay may nakatingin ng walang kakurap-kurap sa kanya sa may corner kung saan walang masyadong tao.

No comments: