Monday, June 1, 2009

Seeking Twilight: Chapter 15

Chapter 15: Hidden Emotions!

Ran’s P.O.V
Grabe! Ang ganda talaga ng araw ko kahapon. Biruin mo, hapon hanggang gabi ko nakasama si Fafa Rei! Super memorable talaga ang araw na iyon. Hayy…
Tiningnan ko muna yung stuff toy na binigay ni Rei sa akin kagabi bago ako umalis ng kwarto. Maaga ako gumising ngayon kasi excited na talaga ako makuha iyong mga pictures namin nina Mitch at Fafa Rei ko.
Pagkababa, nakita ko si Mama na nagbabasa ng diyaryo sa may living room. Lumapit ako kay Mama.
“Hi, Ma! Good morning!” bati ko sabay halik sa pisngi.
“You too, iha! Ang aga mo ngayon ah. Saan ba ang lakad natin?” nakangiting tanong sa akin ni Mama.
“Wala lang, Ma. Ahmm…May kukunin akong pictures sa may Kodak sa Gateway.”
“Ganoon ba? O sige, mag-ingat ka na lang, iha. Pero kumain ka muna ng breakfast bago umalis.”
“Huwag na po, Ma. Sa school na lang ako kakain. Sige, Ma. Alis na po ako.”
Pagkatapos nun ay dumiretso na ako sa pinto ng bahay para umalis. Magco-commute lang ako ngayon kasi naiwan ko sa school yung kotse sa may parking lot. Palagay naman ako na hindi mawawala yung kotse ko doon kasi mahigpit naman yung security measures ng school.

After ng ilang dekada ay sa wakas! Andito na ako sa Gateway. Dumiretso kaagad ako sa Kodak pagkapasok ko ng pintuan. Buti bukas na yung mall.
“Miss, kukunin ko lang iyong pictures. Eto iyong claim stub.”
“Sige po, Ma’am. Hintayin niyo lang po at kukunin ko na po iyong pictures.”
After ng ilang sandali ay lumapit na ulit sa akin yung babae.
“Eto na po, Ma’am.”
“Thanks!” nakangiting sabi ko habang hawak na yung envelope na naglalaman ng mga pictures naming tatlo nila Mitch at Rei.
“Your welcome po. See you again, Ma’am.” nakangiting paalam sa akin nung babae.
Pagkakuha ko ng envelope ay lumabas na ako ng Kodak at dumiretso sa Mcdo para kumain ng breakfast.
Umorder ako ng pancake meal tapos hot chocolate. Pagkatapos kong umorder at makuha yung pagkain ay naghanap na ako ng table. Hindi naman ako nahirapang maghanap kasi wala pa namang masyadong tao.
Pagkaupo at paglapag ko ng tray sa table ay kinuha ko kaagad yung envelope. Excited na ako makita yung mga kuha naming tatlo. 6 shots kasi iyon eh! Isa-isa kong tiningnan yung mga pictures. Haha! Nakakatawa yung mga funny shots namin. May isang nakadila kaming tatlo, may naghide and seek na pose, at yung huli ay para kaming nakakita ng multo. Ang kukulit ng mga kuha naming tatlo. Yung serious at happy face na pose naman ay astig! Ang gwapo ni Fafa Rei! Gravecious! Nakaka-inlove! Ang ayos kasi namin ay nasa gitna si Fafa Rei, si Mitch nasa left niya at ako ay sa may right naman niya. Kaso biglang nawala ang ngiti ko nung nakita ko iyong stolen shot…

Si Mitch nakatingin sa taas pa-side tapos ako nakatingin naman sa baba…


Si Rei naman ay nakatingin…





…Kay Mitch!



Bakit ganoon? Biglang kumirot yung puso ko sa nakita. Hindi ito maaari! Kaibigan ko lang siya…

End of Ran’s P.O.V

No comments: