Wednesday, November 5, 2008

Seeking Twilight: Chapter 5

Chapter 5: Swimming team? Oh, no!

Buong araw lumilipad ang utak ko. Hindi ako mapakali, ewan ko kung bakit basta kinukutuban ako na may mangyayaring hindi maganda mamaya sa bahay. Hayy…Ano ba kasi ang okasyon at may darating mamaya sa bahay.

"Hey, Bro! Psstt..."
Lumingon naman ako nung may tumawag at nakita ko isa lang sa mga classmates ko.
"What?"
"Bro, are you free later? After this class?"
"Why? What do you want?"
"I'm just thinking if you can try-out in our swimming varsity. You know, we're having a try-out after this class."
Nagtaka naman ako kung bakit ako inaaya nito.
"Why? I'm not that good in swimming, Dude! Remember, I was a player once in our soccer team but I didn't last?"
"Oh, yeah! I remember that! You were so good at it and I really never expected that you're going to stop playing soccer. Since you brought that topic, bro, why did you stopped? You're the one of the best players in our soccer team, bro! It's just a shame that you didn't last though Coach Coby wants you back in the field."
“Nothing, I just got tired of playing soccer.” palusot niya.
Hay...heto na naman naalala ko tuloy iyon. Ang totoong reason kung bakit ako umalis sa soccer team is that my Dad got mad at me so much dahil hindi ko siya sinunod nung sinabi niya na ligawan ko si Nicole, ang anak ng kaibigan niya. Pati ba naman kasi lovelife ko gusto pa niya pakialaman. Hindi ko siya sinunod, ang ginawa ko tinapat ko si Nicole na hanggang friends lang kami. No more, no less kaya nung nalaman ni Dad iyon ay galit na galit ito. Pinagbawalan na niya ako maglaro ng soccer. Kinausap nito si Coach Coby na alisin na ako sa team kaya si Coach Coby walang magawa, pumayag siya na umalis ako sa team. Kaya simula noon, hindi na ako nakakapaglaro.
"So, are you going to the try-outs? Please Bro, we need you in our team..."
Pagbabalik sakin nung kaklase ko sa usapan namin.
"Are you crazy, Dude?! I'm not that good in swimming!..."
"Oh come'on, Bro! I saw you in our swim class and you were so good at it even you deny it!"
"You're so lucky, Bro! You have lots of skills! You can do whatever sport you want to, you're good in academics, you have the looks that every man wanted, you're rich and last but not the least you're popular among all the girls in this school even if you don't exert effort to be one..."
Waaahhhh...bakit niya inisa-isa ang mga iyon. Oo nga tama ito pero I'm not proud of it! I hate all the attention they're giving to me.
"Can you just shut up, Dude?!..."
Naiirita kasi ako sa mga taong makulit.
"Ok, I'm going to the try-outs after this class. So, stop bugging me!"
"Yesss! Thanks, Bro! You're the best! I'm sure you're already in!"
"Don't be so sure, Dude!"
"Yeah right, Bro! Whatever you say!"

After nga ng class dismissal ay diretso ako sa gym para sa try-outs. Sinabayan pa talaga ako nung kaklase ko na ni name nga ay hindi ko alam.
“Dude, what’s your name? I forgot, sorry!”
Gulat na gulat namang napatingin sakin yung kasama ko. Eh, ano magagawa ko ‘di ba? Hindi ko naman talaga siya kilala.
“What?! Oh, geez! I forgot! I’m sorry, Alex! I’m James Fuller! Hehe…Nice to meet you, Bro! Hehe…Eventhough I already know you…”
“Yeah right, Dude!”
“Hurry up! The try-outs will start any moment!”

Nakapasok na kami sa loob ng gym. Nakita ko nga, andami ng taong magta-try out! Grabe, hindi ako makapaniwala na marami ang may gusting pumasok sa swimming team! Malay ko ba na ganito iyon, first time ko lang kasi magta-try sa swimming team eh.

Iniwan ako sandali ni James kasi tinatawag ito ng coach. Siya pala yung isa sa mga magja-judge kung sino ang gusto nilang kunin. Waaahhh…

Nagpunta na lang ako sa changing rooms para makapagpalit ng damit. Required kasi magsuot ng swimming trunks. After ng ilang minuto, nakapagpalit na ako at yung mga gamit ay nilagay ko na lang sa isa sa mga locker doon.

Lumabas na ako sa changing rooms. Nagtaka ako kung bakit biglang tumahimik.
Tumingin ako sa paligid.
Hala! Ano ba ginawa ko?! Bakit sila nakatingin sa akin?! May mali ba sa suot ko?!
Tapos, may nagtilian na mga babae. Hala! Grabe na ‘to! Hindi ako sanay! Waaahhhhhhh…
Kahit nahihiya, naglakad na ako papunta sa pool malapit sa table ng mga judge.

“Girl, he’s sooo hot! Look at his abs! I wish I’m his girl. Hayy…”
“Dream on, girl! He’s mine! Hehe…”
“Whatever! Gosh, I love his eyes! How I wish, he will look at me with those tantalizing brown eyes!”

Grabe naman ‘tong mga babae! Will they ever stop staring at me?! Arrgghh…

Lumapit sa akin si James nung napansin nito na naiinis na ako.
“See? I hate to say this, Bro but I have to…I TOLD YOU SO…! Wahahaha…”
Tiningnan ko siya ng masama. Grabe, kung nakakamatay lang ang tingin, kanina pa ‘to namatay. Arrgghhh…
“Will you please, shut up?! It’s really annoying…”
“Yeah, whatever, Bro! Haha…”
Pagkasabi nun ay tatawa-tawa pang umalis si James sa tabi ko pabalik sa table ng mga judge.

Hindi pa rin tumitigil yung mga babae sa bulungan kaya tiningnan ko na lang at nginitian ng matamis. Baka madaan sa ngiti ko yung mga iyon para manahimik na…
Gulat na gulat yung mga babae sa akin. Akala ko tatahimik na, iyon pala…
“O.M.G! He smiled at me! I think I’m the luckiest girl in this school! Hayy…”
“Don’t be silly! He’s mine!”
“No waaayyy…He’s mine!”

Waaahhh…bahala nga sila sa buhay nila! Nakakainis! Akala ko naman mapapatahimik ko na sila, iyon pala hindi, lalo lang sila nag-ingay! Stupid me! Hindi ko naisip iyon ah! Waahhh…

“Silence! Attention to everyone! The try-outs are officially open now.”
“Daniels…Dale…Ray…”

Nagsimula na ang pagtawag sa mga pangalan ng mga nakalista sa hawak nung judge.


After 2 hours…


Hayy…antagal naman nung pangalan ko. Sana matawag na ako. Anong petsa na!


“…and lastly but not the least Alexander!”
At last! Natawag na din ako! Akala ko hindi na ako matatawag eh!

“Alexander, why do you want to try-out in our swimming team?” nagtatakang tanong sakin nung coach nila James.
“Nothing, Sir. I just want to try new things.”
“Ahmm…okay. Let’s start…”
Pumuwesto na ako sa gilid ng pool. Hindi pa rin matigil yung mga tilian ng mga babae kaya hindi ko na pinansin basta sumeryoso na ako.
“Show me synchro diving then continue to swim back and forth, 4 laps…”
Hala! Ang hirap naman nun! Tuloy-tuloy pa naman iyon. Makaya ko kaya ‘to?



Pumorma na ako sabay dive sa pool. Tuloy-tuloy lang ako lumangoy, hindi ko pinansin yung mga ingay ng tao. Langoy, hinga, langoy, hinga…ganoon lang iyong ginagawa ko. Hindi ko nga namalayang natapos ko yung 4 laps kaagad. Umalis na ako sa pool pagkatapos ng 4 laps. Grabe, nakakapagod!
“Great job, Alexander! In less than 3 minutes, you did it! You’re in!” nakangiting sabi sa akin nung coach.
Nagulat ako sa sinabi nito. Ayoko sumali…waahhh…Napatingin na lang ako kay James na ngiting-ngiti naman sa akin at parang sinasabi na wala kang kawala. Ano ba ‘tong napasok ko?...

Umalis na ako sa pool area at dumiretso sa changing rooms para makapagpalit.
Nakakainis! Hindi ko naman sinasadya na mabilis ako. Hay…

Mabilis na ako nagbihis nang mapansin ko na 6:30 pm na. Hala! Late na ako! Yari ako kay Dad nito!
Nang matapos, kinuha ko na yung mga gamit at tuloy-tuloy na ako lumabas. Paglabas ko, hindi pa rin nagsisi-alisan yung mga tao na nakakairita. Hindi ko na lang pinansin yung mga iyon basta tuloy-tuloy lang ako sa paglalakad palabas ng gym at papunta ng parking lot.
7:30 pm
Sa wakas, nakarating na ako sa bahay. Pagka-park ko nung kotse ay napansin ko na may mga kotse na ring naka-park sa parking lot ng bahay. Hala! Patay na patay na talaga ako nito! Andito na mga bisita nila.

Nagmamadaling pumasok na ako sa loob ng bahay.
Ang nadatnan ko ay may 2 mag-asawa at isang babae na kasing-edad ko ata kasama nila Mom and Dad na nagtatawanan.

“Oh, here he is. Alex, Iho. Come here.”

No comments: